Potion Craft เกมให้ความรู้สึกราวกับเป็นนักปรุงยาจริงๆ

Potion Craft เกมให้ความรู้สึกราวกับเป็นนักปรุงยาจริงๆ

Potion Craft Alchemist Simulator เกมจากค่าย Niceplay Games ซึ่งเป็นผลงานเกมชิ้นแรกชิ้นเดียวที่เปิดให้ทดลองเล่นตั้งแต่ปี 2021 โดยเกมนี้ เป็นแนว Simulator สวมบทบาท ผ่อนคลาย อินดี้ ที่แม้เกมจะอยู่ในช่วงพัฒนาที่มี Demo ให้ทดลองเล่น แต่ก็มีความน่าสนใจโดดเด่น ตรงที่ผู้เล่นจะได้รับประสบการณ์การเป็นนักปรุงยาอย่างแท้จริง แถมตัวเกมยังมีภาษาไทยให้ด้วย

การปรุงยาในรูปแบบใหม่ในเกม Potion Craft

เราจะได้รับบทเป็นนักปรุงยาคนหนึ่งที่กำลังเปิดกิจการขายยาวิเศษ หรือ Potion ที่มีสรรพคุณมากมาย โดยเราต้องปรุง Potion ตามที่ลูกค้าแต่ละคนต้องการเพื่อแลกกับเงิน ชื่อเสียง และค่าประสบการณ์ ดีไม่ดีการกระทำเล็กๆของเราอาจส่งผลในสิ่งที่เหนือความคาดหมายก็ได้ แม้ Potion Craft Alchemist Simulator จะมีหน้าตาเหมือนเกมปรุงยา

โดยการนำสมุนไพรนานาชนิดมาผสม ปรุงผ่านอุปกรณ์ต่างๆที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาดีอย่าง สาก ครก และหม้อต้ม แต่แท้จริงแล้ว นี่เป็นเกมแนวแก้ปริศนา โดยมีเป้าหมาย คือ การสร้างและค้นหาเส้นทางที่เราจะปรุงยาตัวหนึ่งขึ้นมาหรือหายาที่มีคุณสมบัติใหม่ๆนั่นเอง โดยหน้าจอหลักของเกมจะแสดง “แผนที่ปรุงยา” ที่มีขวดยาเปล่าอยู่ตรงกลาง

บนแต่ละส่วนของแผนที่ปรุงยาจะแสดงรูป Potion วางกระจัดกระจาย หากเราต้องการปรุงยาแบบไหนก็ต้องเคลื่อนย้ายขวดเปล่าของเราไปยังตำแหน่งรูป Potion ที่ต้องการ สำหรับการเคลื่อนที่ขวดเปล่านั้น เราจะต้องใส่สมุนไพรเข้าไปในหม้อ โดยแต่ละสมุนไพรจะมีคุณสมบัติเคลื่อนย้ายขวดเปล่าของเราแตกต่างกัน บางต้นอาจจะพาเราขึ้น ลง ซ้าย ขวาหรือไปในทิศทางทะแยงก็ได้

ซึ่งหากว่าคุณคิดว่าเส้นทางที่แต่ละสมุนไพรสามารถบังคับให้ขวดเราไปได้นั้นมันสั้นเกินไป ก็สามารถใช้สากกับครกในการบดละเอียดตัวสมุนไพร เพื่อให้ได้ระยะทางที่ไกลขึ้นถึงสองเท่า ทางด้านงานภาพมาในสไตล์ภาพเขียนและการลงสีไม้ในกระดาษเก่าๆ ซึ่งคลุมธีมด้วยสีน้ำตาลอ่อนๆดูสบายตา พร้อมกับเพลงประกอบที่เป็นแนวผ่อนคลายฟังได้เรื่อยๆไม่มีเบื่อ

แม้ว่าหน้าตาภาพรวมของเกม Potion Craft จะดูไม่มีอะไรน่าสนใจ แถมต้องอาศัยความเข้าใจพอสมควรในการทำความรู้จักกับระบบตัวเกมทั้งหมด แต่ถ้าเมื่อคุณเล่นเป็นแล้ว Potion Craft จะมอบประสบการณ์การปรุงยาอย่างที่ไม่มีเกมไหนทำได้ เพราะการผสมทำยาทั่วไปในเกมแค่เราหาวัตถุดิบให้ครบก็พอ

แต่สำหรับเกม Potion Craft เราจะได้ลองผิดลองถูกไปกับมัน แถมยังรู้สึกว่ากำลังปรุงอะไรบางอย่างอยู่จริงๆ ส่วนข้อเสียก็คือระบบการต่อรองราคาที่น่าเบื่อ เพราะตัวเกมไม่ได้ให้ความรู้สึกว่าเรากำลังต่อรองราคากันอยู่ เหมือนกำลังเล่นเกมกดตามจังหวะมากกว่า

เครดิตภาพจาก www.Steam.com

#Potion Craft #เกมส์อัพเดท #เกมออนไลน์ใหม่ #ปรุงยา